ระบบภูมิสารสนเทศ(GIS)สำหรับงานบริหาร

สวัสดีทุกท่าน วันนี้เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาพบปะทุกท่านที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ผู้บริหารระดับกลางต่อไป ยินดีกับทุกท่านที่ได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ในเรื่องของ GIS (Georgramphy Information System) ระบบภูมิสารสนเทศสำหรับนักบริหาร นั้นมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับในยุคปัจจุบันซึ่งในวันนี้มีหัวข้อการบรรยาย อยู่ 4 หัวข้อดังนี้คือ
1. เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ
2. องค์ประกอบของระบบภูมิสารสนเทศ (GIS)
3. การประยุกต์ระบบภูมิสารสนเทศ(GIS)สำหรับงานบริหาร
4. ตัวอย่างระบบภูมิสารสนเทศ(GIS) กับการบริหาร

1. เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ A map is worth thousand reports
ความคิดแรก ๆเกิดจากเรื่องของแผนที่ มีประโยคๆหนึ่งแทนได้เป็นพัน ๆคำ เมื่อเข้าไปดูรูปภาพที่เราเห็น ตัวภาพที่เห็น เขาบรรยายเหตุการณ์ สถานการณ์ตอนนั้น ให้เราฟังรวมแล้วก็เป็นพันคำ
เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ เป็นแผนที่ที่เก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ ที่มีข้อมูลเชิงบรรยายเข้ามาเกี่ยวข้องทางด้านกราฟฟิก ข้อมูลทางด้านภูมิประเทศ หากเรามองแผนที่ๆหนึ่ง จะได้จากแผนที่คือ เรื่องของตำแหน่ง ดูแผนที่เพื่อให้ทราบตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง ดูเพื่อให้ทราบพื้นที่ สิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นการนำมาประมวลผลต่อไป
สรุปก็คือ เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ เป็นเทคโนโลยีสำหรับการสำรวจ จัดสร้าง จัดการ วิเคราะห์ ใช้งาน และนำเสนอข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ นี้คือคำจำกัดความเบื้องต้นของคำว่าเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ เพื่อที่จะให้ท่านก้าวไปอีกขั้นหนึ่งเพื่อนำมาใช้ในการบริหารงานต่อไป
สมมติว่า เรามีโลกอยู่ใบหนึ่ง ที่เป็นโลกจริง ๆ เพื่อจัดทำเป็นแผนที่โดยแยกเป็นชิ้น ๆแล้วเก็บไว้ในฐานขัอมูล แล้วถึงนำมาวิเคราะห์ใช้ในการตัดสินใจ ใช้ในการวางแผน ใช้ในการมอนิเตอร์งานต่าง ๆ ในพื้นที่หรือในองค์กรที่เราอยู่ นี้คือภาพรวมของข้อมูลเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ
เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศสำคัญอย่างไร ?
มีความสำคัญดังนี้ คือ
• ข้อมูลที่มนุษย์ต้องการเกือบทั้งหมด เกี่ยวข้องกับสิ่งต่าง ๆบนโลก
• ข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งของสิ่งต่าง ๆบนโลก ที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจของมนุษย์
• ช่วยให้มีฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศ(แผนที่) ที่จัดเก็บในรูปแบบข้อมูลดิจิตอล
• ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจ
เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ตอบคำถามอะไร ?
นั่นคือ เป็นข้อมูลที่ตอบคำถามอะไรให้แก่เรา คือ
Where - เดินทางไปที่ไหน เราใช้แผนที่ในการตอบ
How Far - ไกลเท่าไหร่
How big - พื้นที่มีขนาดเท่าไหร่ สามารถใช้ได้เกือบทุกรื่อง อาทิเช่น เรื่องของที่ดิน ขอบเขตการปกครอง
Connected to - มีความเชื่อมโยงกันแบบไหน จังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงเรา มีผลกระทบที่ไหน เช่น เรื่องน้ำท่วมของจังหวัดน่าน ใช้แผนที่เข้าไปช่วยในการจัดทำ ทิศทางนำไหลไปทางไหน ใช้ข้อมูลไปช่วยวางแผนป้องกัน

No comments:

Post a Comment